Cách chọn máy hút mùi phù hợp cho mỗi gia đình

Máy hút mùi ( nói chính xác là máy hút khử mùi) được xếp thành 04 dòng chính là Máy hút mùi áp tường, Máy hút mùi đảo (còn gọi là máy hút mùi độc lập), Máy hút mùi Classic, Máy hút mùi âm tủ.  Ngoài thị trường còn có một số tên gọi như Máy hút mùi ống khói (vì mẫu mã giống như ống khói), Máy hút mùi Luxury (mẫu hiện đại, cao cấp) thì cũng đều thuộc dòng Máy hút mùi áp tường.

Máy Hút Mùi Đảo

Đây là loại máy hút sẽ làm hài lòng các chủ nhân đòi hỏi tính thẩm mỹ và tinh tế cao. Thiết kế sắc sảo, sang trọng của máy hút dạng đảo rất phù hợp với không gian bếp hiện đại, rộng rãi . Bên cạnh đó, các tính năng ưu việt cũng là một điểm khác biệt cho máy hút dạng đảo so với các loại máy khác… Công suất hút của loại máy này khoảng 900 m3/h.

Máy Hút Mùi Áp Tường

Đây thường lựa chọn của những gia đình có diện tích không gian bếp rộng và khoáng đạt, tần suất sử dụng nhà bếp cao. Tốc độ hút tối đa có thể đạt 1.300 m3/h. Loại máy này khá đa dạng về kiểu dáng cũng như tính năng. Kiểu dáng đẹp và tinh tế cũng là một điểm cộng cho loại máy hút mùi này . Đây cũng là loại máy hút mùi được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt Nam. Bởi công suất hút khỏe, phục vụ được nhu cầu đun nấu nhiều với những món ăn phức tạp, nhiều dầu mỡ như cá rán, giả cầy ,...

Máy Hút Mùi Classic (Cổ Điển)

Kích thước và kiểu dáng rất nhỏ gọn, bên cạnh đó, giá thành cũng khá mềm nên rất được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn. Tuy nhiên, điểm trừ của máy hút cổ điển là kiểu dáng không đa dạng và kém tinh tế. Công suất hút của loại máy hút khói này cũng khá thấp, chỉ từ 400 - 550 m3 một giờ.

Máy Hút Mùi Âm Tủ

Có thiết kế siêu mỏng , phù hợp với những căn bếp có diện tích nhỏ. Loại máy này có thể đặt âm trong tủ bếp, chỉ phần hút kéo di động là nhô ra ngoài.

Máy hút mùi hiện nay phần lớn đều có thể lựa chọn hoặc xả mùi ra ngoài trời thông qua đường ống dẫn hoặc khử trực tiếp bằng than hoạt tính và sau đó trả lại không khí đã khử sạch mùi trở lại phòng. Máy hút khử mùi trực tiếp nên dành cho các phòng bếp hẹp, nếu phải dẫn khí ra ngoài thì đường ống quá dài hoặc phải nắn gấp khúc.

Công suất và độ ồn

Tiêu chí lựa chọn công suất hút máy hút mùi dựa trên nguyên tắc: Diện tích bếp tỉ lệ nghịch với công suất máy hút mùi (diện tích nhỏ cần máy công suất lớn) vì bếp nhỏ nên lưu lượng không khí ít, khi nấu thức ăn có nhiều mùi đậm đặc cần máy công suất mạnh để có thể hút sạch mùi trong khoảng thời gian ngắn nhất. Nếu điều kiện cho phép nên mua máy hút mùi có công suất cao hơn so với công suất tối thiểu để đảm bảo việc hút mùi hiệu quả hơn cũng như giúp tăng độ bền cho máy.

Cụ thể, dựa vào diện tích phòng lắp đặt thì theo công thức: Chiều rộng x chiều cao x chiều sâu x 10 = công suất hút cần thiết tối thiểu (tính bằng m3/h). Dựa theo thói quen nấu nướng: Nếu chủ yếu chỉ nấu các món ăn nhanh thì chỉ cần máy hút mùi công suất khoảng 300-400 m3/h; Nếu nhà có 3-4 người nấu ăn thường xuyên thì nên dùng máy công suất trên 500 m3/h; Nếu nhà có trên 4 người nấu ăn thường xuyên thì cần máy công suất trên 600 m3/h.

Hiện nay, công suất hút mùi tầm khoảng từ 350 m3/h tới 1220 m3/h. Lưu ý, công suất ghi trên tài liệu kỹ thuật đi kèm máy là công suất hút tối đa. Công suất từ 600 m3/h trở xuống bị coi là yếu, tầm trung bình từ 700 m3/h – 1.000 m3/h và cao là từ 1000 m3/h trở lên.

Độ ồn máy hút mùi thấp nhất vào khoảng 35 dB và thông thường là không quá 70 dB. Độ ồn của máy cũng còn tùy thuộc vào máy chạy ở tốc độ nào (thường máy hút mùi có 2-3 nấc công suất).

Tính năng

Máy hút mùi hiện nay nói chung bao gồm các bộ phận: mũ/ phễu "bắt" khói, mùi; hệ thống điều khiển bật/tắt, điều chỉnh tốc độ; hệ thống quạt; hệ thống ống dẫn; các bộ lọc (bằng than hoạt tính); khay chứa dầu mỡ. Thiết kế của máy thường cho phép tháo lắp bộ lọc, bánh than đơn giản, giúp cho việc thay thế, vệ sinh máy thường xuyên có thể thực hiện một cách dễ dàng.

Máy hút mùi tiên tiến hơn sử dụng hệ thống điều khiển cảm ứng, có cảm biến nhiệt độ tự động bật quạt nếu nhiệt độ trên mặt bếp quá cao và tự động ngắt máy nếu nhiệt độ trở lại trạng thái bình thường, tái tạo ô-xy, bổ sung ô-xy cho phòng bếp, hẹn giờ (quá thời gian hẹn, máy sẽ tự động ngừng hoạt động)…

Nói chung, máy hút mùi càng thêm nhiều tính năng giá càng đắt. Cho nên, bạn nên cân nhắc xem tính năng của máy có thực sự sử dụng đến không nếu không sẽ tốn tiền vì những tính năng dư thừa.

Vỏ máy hút mùi thường có 2 dạng: thép không gỉ hoặc nhôm và sơn tĩnh điện. Vỏ sơn tĩnh điện trông bắt mắt nhưng được khuyên là trong môi trường nấu bếp nóng ẩm, nhiều dầu mỡ, muối thì dùng lâu dễ bị bong sơn. Do đó, máy hút mùi vỏ thép không gỉ được tiêu thụ nhiều hơn.

Thương hiệu và giá cả

Giá cả máy hút mùi rất đa dạng, từ 2 triệu đồng cho đến 70 triệu đồng cũng có. Tại sao máy hút mùi lại có sự chênh lệch giá như vậy trong khi công suất hút giữa các model cũng không chênh lệch nhau là mấy?

Câu trả lời là giá thành máy hút mùi được xây dựng dựa trên 4 yếu tố chính: Công suất hút; Chức năng/công nghệ thông minh; Xuất xứ và Kiểu dáng; Thương hiêu. Nếu giảm 1 trong 4 yếu tố này thì sẽ giảm giá bán đáng kể. Ngoài ra, do đặc thù từng hãng có chính sách giá khác nhau nên giá cũng có sự chênh lệch lên tới vài triệu đồng ở các model tương đương.

Lưu ý:

Khi mua máy hút mùi, người tiêu dùng nên chú ý đến các thông số: lực hút của máy (hay công suất hút) và độ ồn cũng như tháo lắp làm vệ sinh máy dễ dàng.

Kích thước thường thấy ở các loại hút khói khử mùi là 60 cm , 70 cm và 90 cm - tương ứng với kích thước thường thấy của các bếp nấu. Vì vậy khi mua máy hút mùi, người tiêu dùng cũng nên để ý kích thước của bếp nấu, kích thước của khoang tủ bếp để lựa chọn được chiếc máy hút mùi phù hợp.

Màng lọc mỡ máy hút mùi dễ tháo lắp. Màng này nên được rửa thường xuyên (ngâm nước nóng, dùng bàn chải và nước rửa chén để làm sạch màng lọc)Bánh than hoạt tính khử mùi. Nên thay bánh than khoảng 6 tháng/ lần. Giá bánh than từ 200.000 - 700.000 đồng/ bánh trở lên tùy vào chất lượng, thương hiệu. Bánh than của hãng nào, model nào đi với máy hút mùi model đó.

Cùng với đó, thường xuyên luôn lau chùi máy bằng giẻ mềm, có chất tẩy rửa. Không để nước hoặc vật cứng lọt vào trong máy, không sử dụng máy khi nguồn điện chập chờn và sử dụng đúng tốc độ của máy, không nên lạm dụng tốc độ cao nhất. Ngoài ra, nên bật máy khi kết thúc nấu ăn và sau khi nấu ăn 5 phút.

Note: HTML is not translated!
    Bad           Good
Image
Zalo